1./. Các loại Biến áp Xung


Loại  khung hình chữ nhật


Loại khung hình xuyến


2./.   Đặc điểm chung
Cho dù với hình dạng nào hoặc với kích thước nào thì Hệ số vòng/volt của các biến áp xung đều giống nhau.
Nếu kích thước biến áp càng lớn thì công suất của biến áp càng lớn... Đồng thời tùy thuộc vào biến áp đó sử dụng cho Nguồn Blocking hay Nguồn Switching mà sẽ có công suất khác nhau mặc dù có cùng kích thước.
Cùng một loại Biến áp nhưng nếu sử dụng cho Nguồn Blocking thì Công suất của nó sẽ nhỏ hơn Công suất của chính biến áp này nhưng được sử dụng cho Nguồn Switching.
Đồng thời cũng cùng một biến áp xung nhưng nếu sử dụng cho Nguồn Switching được tạo bởi xung PWM bất đối xứng (sử dụng IC 3842, 3845...) thì sẽ chỉ đạt bằng 70-80% so với nếu sử dụng cho Nguồn Switching được tạo bởi Xung PWM đối xứng (sử dụng IC TL494).

3./.    Số vòng dây các cuộn biến áp xung
Đối với số vòng dây của các cuộn:
Tùy vào việc nó sử dụng cho loại nguồn nào mà Hệ số Vòng/Volt giữa chúng cũng khác nhau.

3.1.  Nguồn Blocking
Đối với Nguồn Blocking thì cuộn sơ cấp (có điện áp vào trong khoảng 160VDC đến 280VDC) thì thường được cuốn 90 - 110 vòng và các cuộn có điện áp ra sẽ được tính bởi hệ số vòng/volt là 1 vòng/1,5V.
Chính vì Hệ số Vòng/Volt của Biến áp Xung sử dụng cho Nguồn Blocking rất bé nên Hiệu suất cũng như Công suất của Nguồn Blocking chỉ bằng 40-55% so với nếu sử dụng cho Nguồn Switching.

3.2.   Nguồn Switching bất đối xứng
Đối với Nguồn Switching bất đối xứng (sử dụng các IC 3842...) thì Hệ số là 1Vòng/2,5Volt. Vì thế, cuộn Sơ cấp (cấp nguồn từ 90VDC đến 320VDC) được cuốn 45 vòng. Các cuộn điện áp ra sẽ được cuốn là 5-6 vòng cho 12Volts, 2-3 vòng cho 5Volts.
Đặc biệt, đối với Nguồn Switching sử dụng IC 3842 thì cần phải cuốn cuộn phản hồi để nuôi IC là 6 vòng và phải cuốn đúng chiều thì Nguồn mới hoạt động ổn định, nếu cuốn ngược chiều thì nguồn sẽ bị kêu 'chuých chuých' và điện áp ra không đều...

3.3.   Nguồn Switching đối xứng
Đối với Nguồn Switching đối xứng (sử dụng IC TL494) thì Hệ số là 1 vòng/3Volts nên Cuộn Sơ cấp (cấp nguồn từ 70VDC đến 320VDC sẽ được cuốn khoảng 39 đến 42 vòng. Các cuộn điện áp ra khác sẽ được cuốn 2 vòng cho 5Volts và 4 vòng cho 12Volts...

0 nhận xét :

Đăng nhận xét