- Altium Designer cung cấp môi trường sản phẩm thống nhất, phục vụ cho tấc cả các khía cạnh của quá trình phát triển điện tử, bao gồm:
- Thiết kế Front-End và capture.
- Thiết kế vật lý mạch in.
- Thiết kế phần cứng FPGA.
- Thực hiện hệ thống FPGA và gỡ lỗi (khi làm việc với mạch phát triển FPGA phù hợp).
- Phát triển hệ thống nhúng.
- Mô phỏng mạch.
- Phân tích tín hiệu.
- Thiết kế mạch in.
- Altium Designer bao gồm tấc cả các biên tập và các công cụ phần mền cần thiết để thực hiện tấc cả các khía cạnh của quá trình sản xuất sản phẩm điện tử. Altium Designer giao tiếp dễ dàng tới các công cụ hỗ trợ, giao tiếp với bên thứ 3, mô phỏng. Cơ bản thiết kế Altium là The Design Explorer (DXP) Intergration Platform. Cung cấp giao diện người dung nhất quán trên tấc cả các công cụ và thiết kế. Môi trường thiết kế Altium là hoàn toàn tùy biến, cho phép thiết lập không gian làm việc phù hợp. Một lựa chọn phù hợp và mô hình chỉnh sửa trên những người dùng khác nhau cho phép dễ dàng và thuận lợi chuyển đổi giữa các tác vụ thiết kế khác nhau trong môi trường thiết kế Altium.
- Trong giao diện chính của Altium Designer có thể làm nhiều dự án cùng một lúc, hỗ trợ giao diện người dùng chuẩn, Chẳng hạn như các menu và các thanh công cụ. Các thanh menu và công cụ có thể sắp xếp tùy ý của người dùng để phù hợp nhất cho mỗi người dùng khác nhau.
- Các vị trí của các Panel, các Menu hay shortcut có thể di chuyển hay thêm bớt vào trong Menu làm việc chính.
- Có thể chuyển nhanh làm việc với các dự án khác nhau thông qua WorkSpace Panel.
- Altium Designer hỗ trợ nhiều ngôn ngữ cho người thiết kế. Để cài đặt ngôn ngữ: Tab General trong hộp thoại Preferences (DXP->Option). Sauk hi thay đổi cần khởi động lại phần mềm.
- Phần mềm cung cấp lượng lớn giá trị các phìm tắt, giúp thao tác nhanh trong việc thiết kế, làm việc dễ dàng và chuyên nghiệp không cần quá nhiều di chuyển và nhấn chuột trong các menubar.
- Ngoài ra Altium Designer hỗ trợ làm việc nhiều màn hình để thuận lợi và thêm không gian cho thiết kế. Để di chuyển một tài liệu đến màn hình khác chỉ cần kéo Tab đó sang vị trí của màn hình khác. Hoặc nhấn chuột phải vào tab tài liệu và chọn Open In New Windown.
- Một số khái niệm và lưu ý:
- Altium cung cấp một môi trường làm việc với số lượng phím tắt tương đối lớn và hoàn chỉnh. Để ý các phím tắt là cái kí tự có gạch chân trong các MenuBar. Tận dụng điều đó giúp thiết kế nhanh và chuyên nghiệp hơn.
- Chú ý một số khái niệm đã nêu trong bài tổng quan về mạch in và các tiêu chuẩn khi thiết kế mạch in.
- Để làm quen dần với phím tắt, các phím tắt được trình bày sau mỗi thao tác, xuất hiện trong dấu ngoặc đơn. Tập sử dụng các phím tắt và ghi nhớ, các mạch sau này thực hiện dễ dàng và thao tác nhanh hơn rất nhiều.
- Mỗi linh kiện sẽ có hình dáng và kích thước riêng, tùy loại linh kiện mà cấu tạo Footprint sẽ khác nhau.Ví dụ linh kiện hàn xuyên mạch vẽ trên Multiplayer để hiện đầy đủ các lớp, kích thước lỗ khoan. Đối với linh kiện dán thì xuất hiện lớp Top Paster, được thực hiện trên một mặt của mạch.
- Các layer:
- Top layer: Lớp đường mạch ở mặt trên.
- Bottom layer: Lớp đường mạch ở mặt dưới.
- Top overlay: Hiển thị thông tin linh kiện ở mặt trên.
- Bottom overlay: Hiển thị thông tin linh kiện ở mặt dưới.
- Top paste: được tạo ra bởi các chân của linh kiển dán ở mặt trên.
- Bottom paste: được tạo ra bởi các chân của linh kiển dán ở mặt dưới.
- Top solder: Lớp Solder Mask ở mặt trên, xem thêm trong bài tổng quan về mạch in.
- Bottom solder:Lớp Solder Mask ở mặt dưới, xem thêm trong bài tổng quan về mạch in.
- Keep out layer: đường giới hạn board, board được cắt theo nhưng đường vẽ trên lớp này.
- Các thủ thuật và phím tắt cơ bản:
- Để nơi vẽ mạch về trung tâm, chọn View->Fit Document.
- Để cuộn bản vẽ mạch lên xuống sử dụng nút cuộn chuột chuột.
- Để phóng to nhỏ. Nhấn Ctril+ nút cuộn chuột.
- Để chuyển bản vẽ mạch sang trái, phải, nhấn Shift+ nút cuộn chuột.
- Để chọn nhiều đối tượng (linh kiện hay dây nối…) cùng lúc, nhấn Shift + nhấn chuột vào các đối tượng.
- Ngoài ra để di chuyển bản vẽ, thực hiện nhấn chuột phải và di chuyển về vị trí mong muốn.
- Để chuyển đổi nhanh đơn vị thiết kế (mm hay mil), ở cửa sổ làm việc chính, nhấn “Q”. 1mil=0,0254mm.
- Để thiết kế mạch in với Altium cần khởi tạo các cơ bản như sau:
- Khởi tạo một dự án PCB trong đó cơ bản bao gồm:
- Schematic : Sơ đồ mạch nguyên lý
- PCB : Sơ đồ mạch in
- Schematic Library : Thư viện dùng cho mạch nguyên lý
- PCB Library: Thư viện dùng cho mạch in.
- Để bắt đầu dễ dàng hơn hôm bài viết đi vào trực tiếp vẽ một mạch.Ở đây là mạch nguồn có ngõ ra 5V, 3A. Lưu project này là “PSU_5v_3a”.
- Từ giao diện chính của chương trình Chọn File->New->Project->PCB Project.
- Trên Workspace nhấn chuột phải vào PCB_Project1 đã tạo chọn Save Project As…
- Tại đây chọn thư mục để lưu Project, ở đây lưu với mạch tên là “PSU 5V-3A”.
- Lưu ý việc lưu tên và đường dẫn project sẽ thuận tiện làm việc sau này.
- Tạo mới 1 schematic.
- Nhấp chuột phải trong giao diện Workspace chọn Add New To Project -> Schematic.
- Sau đó lưu lại file Schematic tương tự như Project, lưu trong cùng một thư mục để dễ quản lý. Nhấp chuột phải vào Sheet1.SchDoc trong giao diện WorkSpace chọn Save As, lưu lại, ở đây đặt tên là “PSU.SchDoc” .Lưu ý rằng nếu bạn không lưu để dễ quản lý thì sau này khó làm việc.
- Tạo mới 1 PCB (sơ đồ thực hiện trên mạch in).
- Nhấp chuột phải trong giao diện Workspace chọn Add New To Project -> PCB.
- Sau đó lưu lại file Schematic tương tự như Project, lưu trong cùng một thư mục để dễ quản lý. Nhấp chuột phải vào PCB1.PcbDoc trong giao diện WorkSpace chọn Save As, sau đó lưu lại, ở đây đặt tên là “PSU.PcbDoc”. Lưu ý là nếu chưa lưu các bạn sẽ không Update được từ sơ đồ mạch nguyên lý sang mạch in.
- Tạo thư viện để vẽ mạch Schematic.
- Trong giao diện Workspace nhấp chuột phải chọn Add New To Project -> Schematic Libray.
- Sau đó các bạn lưu lại tên thư viện.Ở đây mình lưu thư viện là “PSU.SchLib”.
- Tạo thư viện vẽ Footprint để thực hiện trên mạch in.
- Trong giao diện Workspace nhấp chuột phải chọn Add New To Project -> PCB Libray.
- Sau đó các lưu lại thư viện . Ở đây lưu là “PSU.PcbLib”.
- Và đây là giao diện cuối cùng sau khi đã tạo xong một Project.