Tạo project Keil-C cho VDK 8051

  1. 1.                Tạo project Keil-C cho VDK 8051
    Xin chào, hôm nay mình sẽ hướng dẫn cho các bạn bài viết hướng dẫn cơ bản để tạo một project sử dụng trình biên dịch Keil-C để lập trình cho vi điều khiển 8051. Bài viết sẽ được viết ở mức cơ bản nhất cho những ai mới bắt đầu làm quen với việc lập trình cho dòng vi điều khiển 8051.
    Trước hết, để sử dụng được Keil-C, các bạn vào trang chủ của Keil-C tại www.Keil.com để download phiên bản mới nhất của Keil-U51 về cài đặt và sử dụng.
    Sau khi cài đặt xong Keil-C vào máy tính ở đây chúng ta có thể gọi là host PC. Chúng ta bắt đầu tạo project Keil-C cho dòng vi điều khiển 8051.

    Bước 1: Tạo project
    Khởi động Keil-C tại biểu tượng ngoài màn hình desktop, chọn Project -> New uVision Project... -><Sau đó đặt tên pdoject và chọn folder lưu project> . Trong bài viết này mình sẽ đặt tên folder là[Tutorial1]Project_KeilC_8051 và tên project là tutorial-8051, các bạn có thể đặt tên khác tùy ý. Sau khi lưu xong project, Keil C sẽ yêu cầu bạn chọn một device, đây là dòng chip mà bạn sử dụng để đổ chương trình build trên host PC xuống qua một tool lập trình mà dân điện mình hay gọi là mạch nạp (programming tool).

     


    Như trong bài viết này, mình sẽ chọn vi xử lý AT89C51 của hãng sản xuất Atmel, sau đó nhấn OK, nó sẽ hiện ra một bảng thông báo yêu cầu copy file STARTUP.A51 vào project của bạn thì bạn nhấn OK để nó add vào. Kết thúc tạo project chúng ta sẽ thu được một giao diện ban đầu như hình dưới:



    Bước 2: Cấu hình cơ bản
    Tại mục giao diện của project như hình dưới, các bạn chuột phải vào Target và chọ Add group... để tạo ra 2 group Source và Header, group Source sử dụng để chứa các file có đuôi mở rộng như *.ASMhoặc *.C và group Header sử dụng để chứa các file header như *INC hay *.H. Vì sao phải phân ra như vậy, việc phân chia các file ra từng nhóm như thế sẽ có lợi cho các bạn sau này trong việc quản lý file nếu như project của bạn chứa một tá các file header và file source mà các bạn không biết chúng ở chỗ nào để tìm cho nhanh, đó là đề nghị của mình, ngoài ra thì các bạn cũng có thể tạo một phong cách khác cho riêng mình miễn sao thấy phù hợp. Kết quả ta được như sau:


    Tiếp theo chúng ta sẽ tiến hày Options cho một project để nó trở nên chuyên nghiệp hơn và dễ quản lý hơn. Vào mục Target Option...


    Tại thẻ Target, trong mục Xtal(MHz) chúng ta điều chỉnh thông số thạch anh cho project, điều chỉnh tham số này chỉ có tác dụng cho việc chúng ta chạy mô phỏng trên KeilC mà thôi, ngoài ra sẽ không có tác động gì tới phần cứng thực tế khi chúng ta chạy, trong bài này mình để 12Mhz (loại này hay được sử dụng ). Tick chọn Use On-chip ROM để trình biên dịch phân bố code chương trình trên ROM nội của chip.

    Lần sửa cuối bởi manhcuong.k08; 21-03-2013 lúc 10:23 AM
    2.                Mặc định
    Sang thẻ Output các bạn tick vào ô chọn Creat HEX File để trình biên dịch tạo ra file .hex khi build, nhấn vào Select Folder for Objects..., chúng ta sẽ chỉ đường dẫn tới thư mục lưu các file .obj được tạo ra khi trình biên dịch build project. Việc này nhằm mục đích tạo sự gọn gàng cho project của chúng ta, còn không thì project của ta sẽ trong như một mớ bòng bong với đủ các loại file.


    Sau đó chúng ta sẽ tạo một folder có tên là obj, và nhấn OK để đóng dialog lại.
    Chuyển sang thẻ Listing chúng ta cũng sẽ làm tương tự với thẻ Output đối với các obj file.


    Tiếp theo, vào thư mục chứa project, như đã đặt tên lúc đầu là [Tutorial1]Project_KeilC_8051 , chúng ta tạo thư mục source, trong thư mục source chúng ta sẽ tạo ra 2 thư mục con đặt tên là inc(include) và src (source). Tác dụng của việc phân chia này cũng giống với việc chúng ta tạo ra 2Group trong project KeilC đó là Header và Source trong bước 1 ở trên.

    Lần sửa cuối bởi manhcuong.k08; 21-03-2013 lúc 10:25 AM
    3.                Mặc định

    Vẫn trong hộp thoại Target Options..., các bạn sang thẻ C51, tại thẻ này chúng ta sẽ tạo một đường dẫn tới thư mục header chứa các file để include vào project, nếu không làm việc này, khi chúng ta include các file header do chúng ta tạo ra, trình biên dịch sẽ không thể tìm thấy chúng và sẽ thông báo lỗi. Tại Include Path, click vào button browse sẽ hiện lê hộp thoại mới.


    Tại hộp thoại mới mở, chúng ta click vào lần lượt các biểu tượng như trong hình.

    Và tìm đến thư mục inc lúc nãy đã tạo và nhấn OK.

    Trở về với workspace của project, chúng ta tạo file main.c hoặc main.asm tùy vào mỗi người, đây là file sẽ chứa chương trình cho chip, ở đây mình chỉ viết về lập trình C cho vi điều khiển, do đó mình sẽ tạo file main.c, sau đó lưu vào thư mục src lúc nãy đã tạo ở trên. Lưu xong file main.c, lúc này nó vẫn chưa được add vào project, do vậy chúng ta sẽ phải add nó vào project bằng việc click double vào group Source như hình dưới để add file main.c.
    Tìm đến file main.c đã lưu và nhấn vào add.

    Lần sửa cuối bởi manhcuong.k08; 21-03-2013 lúc 10:27 AM
    4.      
    Finish: kết thúc quá trình tạo project, chúng ta đã có một project chuẩn của riêng mình, các bạn nên xem đây là một project mẫu cho các project sau bằng việc copy ra một project mới cho các project khác để khỏi mất công tạo project, còn ai muốn nâng cao khả năng tạo project thì nên làm đi làm lại nhiều lần để khỏi quên.




    Như vậy, mình đã hướng dẫn các bạn một bài viết về cách tạo và cấu hình cho một project của Keil C cho vi điều khiển 8051, trong các bài tiếp theo mình sẽ hướng dẫn viết bài về ứng dụng cụ thể với ngôn ngữ lập trình C ở một dang cơ bản nhất cho một người mới bắt đầu.


0 nhận xét :

Đăng nhận xét